Ngày thơ lần thứ 12 của Việt Nam đã diễn ra
thật xuôi chèo mát mái, êm đềm lặng lẽ trôi vào hư vô mặc dù người ta có đón
rước trống phách pheng la linh đình nhưng hình như chỉ có rước gái, rước cờ,
rước phướn nguy nga, còn thơ thì không thấy tăm hơi sủi bọt đâu, có lẽ đọng lại
là các ông già với các câu lạc bộ hưu trí đã nổi lên theo kiểu “già chơi trống
bỏi thơ”. Một ngày thơ qua đi như vậy có khác gì bèo bọt diễu hành trên sông
Sài Gòn. Chúng diễu hành rầm rộ lắm, trôi dập dình tung tăng như không gì ngăn
cản được, nhưng rồi ra đến cửa sông gặp đại dương lũ lượt sóng triều, biết mình
không đủ kiến trúc xương sống như cá hoặc như những con tầu có khung chắc chắn,
chúng lại quay về phía bờ bên tả (tính từ nguồn) lũ lượt khải hoàn ca cũng
không gì cản được trong tâm cảm thụ động bất tài tuyệt đối, thôi thì cứ phó mặc
cho dòng sông cuốn đi đâu thì đi.
Than ôi, ở đời cái bất hạnh lớn nhất là “Vô
lại”, giống như loại đểu cáng ở đời có ai muốn gặp lại! Các nhà khoa học phát
hiện: lớn như khủng long khi chết còn để lại hóa thạch, chứ rắn rết hay ký sinh
trùng làm sao có hóa thạch! Bọt bèo mà có hóa thạch ư?! Một lời nói không đủ
sức cho vách đá dội lại có là vô lại không?! Và mấy lời lèo tèo ngâm nga dù
rước đèn hoa tăng âm trên sân khấu lòe loẹt mà rút cục chẳng đọng lại cái gì,
thậm chí cả mấy chục năm tranh đua trèo lên mặt báo, rồi hấm hứ tranh nhau giật
micro đọc thơ, có cả giải, cả chức… vậy mà thơ liệu có hóa thạch được không?
Than ôi nhắc lại cũng không thừa, khủng long
còn mong hóa thạch, chứ bèo bọt ký sinh làm sao hóa thạch?! Mấy vần thơ lèo tèo
chỉ dựa vào cảm xúc, cả đời người lại chỉ nặn bóp được một mẩu bài tủ, kiến
trúc không có – tức là không xương sống, nhân vật không có tức không có nội dung
hành động thì là bèo bọt ký sinh hay là khủng long? Làm nông dân vô danh thì
còn được! Chót kiễng chân làm văn nghệ sĩ mà vô danh “vô lại” thì nỗi buồn này
biết chất vào đâu? Thôi vậy tốt hơn hết là quên nỗi buồn đó đi! Nhưng mà quên
nỗi buồn của cuộc sống ư? Cái đó người ta lại gọi là vô liêm sỉ, hay dễ hiểu là
“vô sỉ”, tức không biết thẹn!
Ngày thơ thứ 12 có phải bèo bọt trôi trên
sông không? Chúng ta hãy xem báo Kinh Tế Đô Thị viết bài “Ngày thơ Việt Nam 2014, tẻ nhạt và
hài hước”. Báo viết:
“ PGS
Văn Giá – Trưởng Khoa Viết văn – Báo chí (ĐH Văn hóa) đã có những ý kiến khá
thẳng thắn khi nhận xét về Ngày thơ 2014. Ông cho biết đã góp ý với nhiều vị
trong Ban chấp hành Hội Nhà văn rằng hãy nên học tập theo các cụ ngày xưa. Hội
làng được chia ra làm 2 loại: Hội chính và hội lệ. Hội chính thì cứ 3 – 5 năm
tổ chức một lần cho đầy đủ nghi thức hoành tráng; còn hội lệ thì chỉ có mâm lễ,
các quan viên, các bô lão thay mặt dân làng dâng lên đình cầu cho dân làng mạnh
khỏe, an ninh, mùa màng tươi tốt. “Thế thôi. Chứ cứ như Hội thơ hiện nay, năm
nào cũng “hoành” như thế này mệt lắm! Nhưng mệt có thể chịu được. Còn chuyện
nội dung nữa, phải có cái gì mới nữa chứ. Mà năm nào cũng tổ chức thì lấy đâu
ra cái mới. Lại… Nguyễn Y Vân”.Vậy là người yêu thơ lại phải chờ đợi và kỳ vọng
vào mùa thơ năm sau. Hoàng
Long”.
Đấy chúng ta hãy xem, một ông giáo sư khi
nói về ngày thơ của quốc gia tại sao lại cứ lấy “mô hình làng” làm kiểu mẫu?!
Người Việt có câu “có cứng mới đứng đầu gió”, người có học thì phải là ngọn cờ
cho bà con nông dân, tại sao cứ bám đít bà con để học làm mô hình, có phải đó
là cách theo chủ nghĩa Mao-it đưa các giáo sư về quê học không? Và có phải
chính thế mà lễ hộ thơ chỉ là các cụ già hưu trí quê mùa, và nhạt vì người làng
làm sao có nội dung tư tưởng hay kiến thức để đậm đà được?!
Người Việt hiện đại có câu “người giầu nhà
quê không bằng ngồi lê thành phố”. Không bằng đây là về mọi lẽ. Từ một bát phở
hay cái bánh bao nhà quê không có. Cho đến văn minh thành thị là những giá trị
cho tinh thần nhà quê lại càng không có. Chính thế mà ở nhà quê cùng lắm có Văn
hóa, chứ không thể có Văn minh như ở thành thị. Nhưng tại sao ở ta có vô số
người muốn “bám đít” văn hóa làng xã nhà quê? Chẳng lẽ họ không tiến bộ trong
quá trình học hành? Không! Họ cho rằng mình rất khôn, vì “chó cậy gần nhà, gà
cậy gần chuồng, thuồng luồng nấp ao, còn tao nấp sau đít quần chúng dân làng”.
Đem làng ra, nghĩa là cậy, làng ta đông, động đến hưu trí là đụng đến già làng,
đụng đến chị em là đụng đến chợ đông rinh ríc… Và đem làng ra là hạ át chủ bài
hay “phăng teo”, còn ai dám cãi. Than ôi, người Việt bảo “Khôn ngoan đến cửa
quan mới biết”. Ra cửa quan là chỗ công đường, người ta mới tường ai có công
lý, trí khôn hay lẽ phải, đằng này vừa ra cửa quan là lễ hội thơ, lại cứ rủ
người ta chạy về ao làng để làm đám lục lâm “Thủy hử” diễn trò phục kích tì tõm
ngụp lặn. Thế thì còn đọc thơ với ngâm nga cái nỗi gì?
Tôi nói đây hoàn toàn dựa trên hiện thực, vì
bấu váy làng như vậy, mà trong bài ‘ngày
thơ Việt Nam và những nhà thơ’ được
đăng trên VOA, Một thi sĩ trực thuộc hội văn học nghệ thuật Bình Phước chia sẻ:
“Quê mùa lắm, không có rầm rộ đâu.
Hình ảnh thế thôi chứ đi dự chán lắm, vì thành phần tham dự bây giờ chủ yếu là
mấy ông già hưu trí nên chất lượng chán lắm. Nó trang trí nhiều, treo phông, treo
màn cũng đẹp nhưng đi dự chán lắm, toàn thơ hưu trí nên chán lắm, những người
làm thơ đàng hoàng đã ít rồi mà họ không đi dự nữa nên chán lắm, toàn mấy người
đứt dây không à, mệt lắm, nói chung không có gì đáng quan tâm. Mình nghĩ ở chỗ
khác cũng vậy, nhìn bề ngoài vậy thôi chứ chất lượng không có, người làm thơ
đàng hoàng họ không đi, toàn mấy đám chập dật đọc thơ. Ngoài Văn Miếu không
biết chứ ở tỉnh lấy người đâu ra, Sài Gòn làm gì có ai đâu, toàn mấy thằng điên
điên…”
Sài Gòn có cả dăm triệu người mà không lấy
đâu ra người, chỉ có vài người chập dật, điên điên làm thơ… Tại sao? Vì thơ là
văn hóa quê mùa, lại có cả những giáo sư đã học rât cao nhưng cũng chỉ âm u văn
hóa làng, thì làm sao có chỗ diễn ở thành phố lớn?
Tại sao thơ Việt nhỏ bé, tàn lụi? Vì nó cục
bộ và ích kỷ! Tôi đã dự nhiều buổi sinh hoạt thơ, nói chung người ta chỉ ngong
ngóng xem lúc nào mình được phần đọc thơ, chứ còn chẳng chịu nghe ai. Tôi đã về
mấy làng thơ, mấy ông hưu trí cứ sán đến đọc thơ vào tai tôi, như thể nói “thơ
chúng tôi hay lắm”. Tại sao họ không hiểu rằng chính họ phải nói “anh ơi, chắc
anh có thơ hay, đọc cho chúng tôi nghe với”. Ít học nhất là dân học võ, bởi vì
đó là cơ bắp võ biền. Nhưng khi thấy bậc thầy, họ luôn luôn thỉnh giáo. Người
chơi cờ cũng vậy, gặp người cao cờ thì phải học nước đi. Đằng này mới à ơi mấy
câu quê cáy lại cứ muốn chơi chèo lên cả đầu người chót vót, thì làm sao thơ
lớn được?! Ngay cái lễ hội thơ cũng vậy, đó chỉ là cách khoa trương của đám
thùng rỗng kêu to. Nếu ngày thơ đó được biến thành ngày biểu diễn một vở kịch
thơ xem nào, có biến thành hương vị sâu sắc và trọng đại không? Nhưng than ôi,
nếu vậy thì còn đâu “thị phần” của tấm bánh danh vọng? Than ôi người vĩ đại thì
phải có danh vọng lớn như đại ngàn, cứ chăm nhặt sỏi hay vớt bèo như vậy, liệu
có mong xương sống của mình được hóa thạch không?
Tại sao lễ hội thơ không ưu tiên cho những
thủ khoa giật giải thơ những năm vừa qua, hay là họ cũng không muốn chia miếng
bánh đó, hoặc giả cho rằng thơ những thủ khoa đó cũng chẳng có gì ngoài thành
tích chạy giải? Than ôi, một tổ chức mà còn khinh quên ngay cả giải của mình
thì làm sao tránh được nhạt.
Tôi sẽ mổ xẻ tiếp chủ đề này trong vài bài
tới, trước mắt là bài “Văn thơ Việt bé như manh chiếu hát xẩm”. Mong bạn yêu
thơ sạch đón đọc. Cám ơn!
NHĐ 21/02/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét